Hotline Tư Vấn: 0901 732 327 - 090 264 1618

PHỎNG VẤN KIỆN TƯỚNG QUỐC TẾ PHẠM BÍCH NGỌC

Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Năm 2018, khởi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

​Ðó là thông báo của Ban quản lý dự án 85 (PMU 85) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) tại buổi làm việc vừa qua với UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan.
Tuy nhiên, để sớm triển khai dự án quan trọng này, trước mắt vẫn còn nhiều vướng mắc về các phương án thiết kế hợp lý để đảm bảo tính đồng bộ và tốc độ phát triển đô thị dọc theo cao tốc này trong nhiều năm tới. Trong đó, đáng quan tâm nhất là số lượng cầu vượt, hầm chui và đường dân sinh.
Cao tốc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm
Theo đánh giá của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI), việc đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm góp phần tạo dựng một chuỗi giao thông liên hoàn kết nối các khu vực trọng điểm kinh tế với nhau. Ðặc biệt, cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN) ở Ðồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, trong tương lai, lượng hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ rất lớn. Chính vì vậy, Chính phủ đã quyết định đầu tư xây dựng nhóm cảng biển số 5, trong đó có cụm cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm nơi trung chuyển, xuất nhập hàng hoá cho toàn khu vực. Tuy nhiên hiện tại, tuyến đường độc đạo là QL 51 đang có dấu hiệu ngày càng quá tải. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hình thành không chỉ sẽ giảm tải cho QL 51 mà còn tác động mạnh lên các dự án hạ tầng đã và đang triển khai trong khu vực.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải cho tuyến QL51. Trong ảnh: QL51 đang dần trở nên quá tải.
Theo báo cáo của TEDI, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được tách thành hai dự án thành phần. Theo đó, dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa - Tân Thành - cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép dài 46,8km. Trong đó đoạn Biên Hòa - Tân Thành dài 38km đi song song với QL 51, điểm đầu nối với đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh QL 1), cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5km, cách điểm giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với QL 51 khoảng 1,5km. Ðiểm cuối nối với đường vào khu vực cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo phương án được Bộ GT-VT phê duyệt năm 2016, dự án thành phần 1, đoạn Biên Hòa - Tân Thành sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 8.248 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 3.198 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện báo cáo cuối kỳ để triển khai các bước tiếp theo.
Theo phương án thiết kế của TEDI, toàn tuyến sẽ có 4 nút giao quan trọng giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các tuyến đường khác, gồm: nút giao với đường Võ Nguyên Giáp (điểm đầu tuyến), cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành và điểm giao cắt với QL 51 để đi vào cụm cảng Cái Mép, Thị Vải.
Chú ý đến hệ thống cầu vượt, hầm chui và đường dân sinh
Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tại cuộc họp ngày 3-3 bàn về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư phải khảo sát và xây dựng hệ thống đường gom dân sinh, hầm chui và cầu vượt kết nối khu vực dân cư 2 bên cao tốc một cách hợp lý, phù hợp với quy hoạch phát triển chung.
Theo phương án thiết kế do đơn vị tư vấn đưa ra, trên địa phận Ðồng Nai sẽ xây dựng 29 điểm giao cắt giữa đường cao tốc với các tuyến đường bộ khác cũng như đường dân sinh. Trong đó, TP. Biên Hòa có 8 điểm và huyện Long Thành 21 điểm.
Ðối với TP. Biên Hòa, ở 8 điểm giao cắt sẽ xây dựng 4 cầu vượt và 4 hầm chui dân sinh. Cụ thể, địa phận xã Phước Tân có 2 cầu vượt và 2 hầm chui còn địa phận xã Tam Phước có 1 cầu vượt, 3 hầm chui. Quy mô từng cầu vượt và hầm chui sẽ khác nhau tùy theo vị trí giao cắt và tuyến đường kết nối. Ðoạn qua huyện Long Thành có 21 vị trí giao cắt, trong đó 1 tuyến đường tỉnh, 8 tuyến đường huyện còn lại là đường liên xã và khu dân cư. Trong số này chỉ có đường tỉnh 769 và một số tuyến đường huyện sẽ xây cầu vượt, còn lại là hầm chui.
Về thiết kế này, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng đề nghị đơn vị tư vấn cần phải khảo sát lại vì một số tuyến đường huyện và đường liên xã nếu chỉ xây dựng hầm chui qua đường cao tốc sẽ không phù hợp bởi lưu lượng giao thông rất lớn. “Có tới 11 vị trí huyện đề xuất với đơn vị tư vấn cần thiết kế xây dựng cầu vượt thay cho hầm chui vì tương lai lượng phương tiện sẽ rất đông”, ông Hưng nói. Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty tư vấn thiết kế GT-VT cho rằng, nếu xây dựng quá nhiều cầu vượt cắt ngang đường cao tốc thì chi phí sẽ đội lên làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án. “Với đề xuất của huyện Long Thành thì dự án sẽ tăng thêm khoảng 478 tỷ đồng, như vậy làm tăng nguồn vốn dẫn đến khó cân đối được chi phí”, ông Nguyễn Gia Nghiêm, chủ nhiệm dự án cho hay.
Do toàn bộ khu vực thuộc TP. Biên Hòa và huyện Long Thành mà đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đi qua, theo quy hoạch trong tương lai sẽ trở thành các khu đô thị, công nghiệp lớn nên Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bên phải rà soát lại kỹ lưỡng. “Thực tế cho thấy, tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có số lượng hầm chui dân sinh, cầu vượt quá ít trong khi đường gom lại không được xây dựng đầy đủ làm cho người dân rất bức xúc. Ðến nay, khó khăn vẫn chưa giải quyết được. Khác với các tuyến cao tốc khác, 2 bên đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được quy hoạch thành những khu đô thị, dân cư, KCN nên không thể xem nhẹ hệ thống cầu vượt, hầm chui ngang qua đường cao tốc. Nếu không, sau này sẽ tắc nghẽn, dân cư lên đường cao tốc không được mà đi ra các đường khác cũng khó khăn. Khi đó, kinh phí sửa chữa, khắc phục lại tốn hơn rất nhiều”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý.

“Để dự án sớm hoàn thành việc nghiên cứu khả thi nhằm chuẩn bị đầu tư, ngay trong tháng 3 này, TP. Biên Hòa và  huyện Long Thành có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành công tác xác định địa điểm xây dựng hầm chui, cầu vượt. Bên cạnh đó khảo sát những hộ bị thu hồi đất và tái định cư để lên phương án giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường. Sở GT-VT và Sở Xây dựng cung cấp các quy hoạch về giao thông và xây dựng để thuận lợi cho tư vấn trong quá trình khảo sát”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
");